วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2554

จากผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่ธุรกิจเอสเอ็มอี วันนี้สินค้า "บ้านมะขาม" สู่ตลาดโลก

คมชัดลึก :การที่ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลมะขามหวาน ภายใต้เครื่องหมายการค้าหรือแบรนด์ "ตราบ้านมะขาม" ออกสู่ท้องตลาดจนมาถึงวันนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากวิกฤติเศรษฐกิจฟองสบู่แตกเมื่อปี 2539-2540 หลังจากที่ นิวัฒน์ โฆวงศ์ประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สวนผึ้งหวาน จำกัด ผู้ผลิตมะขามหวานแปรรูปตรา "บ้านมะขาม" ประสบความล้มเหลวในธุรกิจจเฟอร์นิเจอร์ และตกแต่งภายในเมื่อปี 2540 ในที่สุดเขาตัดสินใจน้อมรับแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยการนำมะขามหวานมาแปรรูปในนามกลุ่มชุมชนบ้านมะขาม (ในหมู่บ้านพฤกษชาติ) แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ พร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์จนเป็นสินค้าโอท็อปเขตสะพานสูงระดับ 5 ดาว ถึง 5 ปีซ้อน และสามารถนำสินค้าวางขายบนห้างชั้นนำหลายแห่ง รวมถึงใน "เซเว่น อีเลฟเว่น" และตลาดต่างประเทศด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น