วันเสาร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2554

ญี่ปุ่นแผ่นดินไหวสึนามิถล่มตายแล้ว 300 ศพ สูญหายเพียบ  กรมอุตุฯยืนยันคลื่นยักษ์ไม่มีผลกระทบประเทศไทย
วันนี้ (11 มี.ค.)  สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประเทศญี่ปุ่นเกิดแผ่นดินไหว 8.9 ริคเตอร์ จนทำให้ตึกโตเกียวเกิดเพลิงไหม้ คนหนีตายจ้าละหวั่น ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นรายงานความเสียหายล่าสุด ในจังหวัดมิยะงิ โดยระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 คน หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว ส่งผลกระทบทำให้เกิดคลื่นสึนามิความสูงประมาณ 10 เมตร เข้ากระทบชายฝั่ง สิ่งปลูกสร้าง รถยนต์ เรือได้รับความเสียหายจำนวนมาก ระบบสาธารณูปโภคเสียหายเป็นบริเวณกว้าง
เตือน 53 ประเทศระวังคลื่นยักษ์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าศูนย์เฝ้าระวังได้แจ้งเตือน 53 ประเทศในแถบมหาสมุทรแปซิฟิกให้พร้อมรับมือคลื่นยักษ์สึนามิ ขณะฟิลิปินส์ ได้อพยพประชาชนหลายหมื่นคนที่อยู่ใกล้ชายฝั่งภาคตะวันออก โดยคาดว่าคลื่นสึนามิจะถึงชายฝั่งในเวลา 16.00-18.00น. ตามเวลาท้องถิ่น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยาของไทย ประกาศแผ่นดินไหว บริเวณทางตะวันออกของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น ที่ละติจูด 38.61 องศาเหนือ ลองจิจูด 142.14 องศาตะวันออก ความลึก 5 กิโลเมตร ขนาด 8.9 ริคเตอร์ เมื่อเวลา 12.46 น.
เผยคลื่นเดินทาง 16 ชั่วโมงถึงไทย
รายงานจากสำนักเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า ได้คำนวณความเสี่ยงคลื่นสึนามิ ว่า หากจะมาถึงประเทศไทย ที่จังหวัดนราธิวาส ภายในเวลา 16 ชั่วโมง หรือเช้ามืดวันที่ 12 มี.ค. แต่จะสรุปว่ามีโอกาสมาถึงหรือไม่ก็ต้องผ่านประเทศเกาหลี หรือประเทศจีนด้านตะวันออกภายใน 5 ชั่วโมง หรือราว 18.00 น.วันนี้
ศูนย์เตือนภัยสั่งเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด
น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ศูนย์เตือนภัยฯ ได้ประสานกับกรมอุตุนิยมวิทยา เฝ้าระวังเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทย ขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งแตกตื่น และเฝ้าติดตามข่าวสารจากศูนย์เตือนภัยอย่างใกล้ชิด
นายชวนนท์ อินทนโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ  กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานไปทางประเทศญี่ปุ่น และทราบว่าไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ทั้งนี้มีคนไทยที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุประมาณ 300 คน ได้ออกมาอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว รวมทั้ง เจ้าหน้าที่สถานทูตไทยประจำประเทศญี่ปุ่นด้วย อย่างไรก็ตามทางกระทรวงการต่างประเทศได้เปิดสายด่วน 02-575-1046-9
ยังไม่รู้ชะตากรรม300คนไทย
ด้าน นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวมากที่สุดคือ จังหวัดมิยากิ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น โดยมีคนไทยอยู่ในจังหวัดมิยากิ ประมาณ 300 คน ซึ่งส่วนใหญ่แต่งงานกับชาวญี่ปุ่น และมีนักเรียนบางส่วน ขณะนี้สถานเอกอัครราชทูตไทยฯ กำลังรีบประสานเพื่อตรวจสอบว่าคนไทยในมิยากิต้องการความช่วยเหลือใดบ้าง อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกรุงโตเกียวได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวด้วย ทำให้ทางการโตเกียวได้สั่งการให้ประชาชนอพยพออกจากตึกซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตไทยด้วย
สถานทูตเร่งประสานชุมชนคนไทย
นายธานี กล่าวอีกว่า จากข้อมูลเบื้องต้นมีคนไทยในญี่ปุ่นราว 50,000 คน ที่อยู่ในกรุงโตเกียวมีราว 20,000-30,000 คน เหตุแผ่นดินไหวทำให้การคมนาคมและการสื่อสารทำได้ลำบาก อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูตไทยฯจะเร่งประสานกับชุมชนคนไทยเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป และถ้าคนไทยที่ไม่สามารถติดต่อญาติพี่น้องในญี่ปุ่นได้ในระหว่างนี้ เพราะระบบสื่อสารได้รับผลกระทบให้ติดต่อไปยังกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล ในเวลาราชการที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-575-1046-9 ถ้านอกเวลาราชการ สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-643-5000 เพื่อฝากให้กระทรวงการต่างประเทศประสานกับญาติพี่น้องที่ญี่ปุ่นต่อไป.
ยัน 2 พันคนไทยติดค้างสนามบิน
ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริษัทการบินไทย ว่า หลังเกิดเหตุการณ์แผ่นดินใหญ่ ทำให้สายการบินไทยได้รับผลกระทบโดยเที่ยวบินทีจี 676 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-นาริตะ เดิมทีเครื่องจะลงที่สนามบินนาริตะ ต้องเปลี่ยนไปลงสนามบินฮาเนดะ กรุงโตเกียวแทน ส่วนเที่ยวบิน ทีจี 660 เส้นทาง สุวรรณภูมิ-ฮาเนดะ ซึ่งจะต้องขึ้นบินจากสุวรรณภูมิในเวลา 14.50 น. วันนี้ จำเป็นต้องเลื่อนเวลาออกไปก่อนจะกว่าจะได้รับอนุญาตให้ทำการขึ้นบินอีกครั้ง ส่วนเที่ยวบินทีจี 677 นาริตะ-สุวรรณภูมิขณะนี้ยังไม่สามารถทำการขึ้นบินได้ ต้องรอให้ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ก่อน อย่างไรก็ตามการบินไทยจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดสามารถติดต่อได้ที่ 02-356-1111 อย่างไรก็ตามมีคนไทยค้างอยู่ที่สนามบินประมาณ 2 พันคน
จับกังไทยเกือบ 2 หมื่นยังติดต่อไม่ได้
นายบุรินทร์ เวชบันเทิง ผอ.ส่วนเฝ้าระวังติดตามแผ่นดินไหวและสึนามิ   กล่าวว่า จากการประเมินเบื้องต้น จังหวัดที่จะได้รับผลกระทบคือ นราธิวาส ในอีก 16 ชั่วโมง หรือประมาณเวลา 05.00น. วันที่ 12 ม.ค.  อย่างไรก็ตามต้องรอดูความรุนแรงของคลื่นอีกครั้ง.
นายเจริญ วังอนานนท์ นายสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว หรือ ทีทีเอเอ กล่าวว่า ขณะนี้มีคนไทยที่ท่องเที่ยวอยู่ในกรุงโตเกียวประมาณ 500 คน ซึ่งทั้งหมดปลอดภัย และสุดสัปดาห์นี้จะมีคนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวอีกเกือบ 1 พันคน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการยกเลิกการเดินทาง
ส่วนนายสุเมธ มโหสถ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน  กล่าวว่า จากการตรวจสอบทราบว่ามีแรงงานไทยอยู่ในญี่ปุ่น 19,700 คน ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถตรวจสอบความเสียหายได้ เนื่องจากระบบการสื่อสารของญี่ปุ่นล่มชั่วคราว
ส่งเอสเอ็มเอสเตือน-จับตา15จังหวัดริมทะเล
นายเถลิงศักดิ์ ภูวญาณพงษ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งเอสเอ็มเอสเตือนภัยสึนามิไปถึงผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่เสี่ยงให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากเกิดเหตุการณ์สึนามิให้รีบแจ้งประชาชนให้ทราบโดยเร็ว 
ขณะเดียวกัน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้แจ้งให้ผู้ว่าราชการชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานีและนราธิวาส และผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจันบุรี เขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ เขต 11 สุราษฎร์ธานี เขต12 สงขลา เขต 17 จันทบุรี ให้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจเฝ้าระวังคลื่นสึนามิ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง
นายอรรณพ เพ็ชรวิเศษ ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต4 ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจเฝ้าระวังสึนามิพร้อมจัดเจ้าหน้าที่ปฎิบัติงานเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ทางศูนย์ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไว้แล้วหากเกิดเหตุฉุกเฉินก็พร้อมอพยพประชาชนทันที
ชายแดนสั่งเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด
นายมะรอฮิม สาแม ผญบ.หมู่ 4 ต.บ้านดาโต๊ะ ต.แหลมโพธิ์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี กล่าวว่า ได้แจ้งให้ประชาชนทราบข่าวดังกล่าวแล้ว พร้อมกำชับให้เตรียมพร้อม ขณะที่นาย นิพนธ์ นราพิทักษ์กุล ผวจ.ปีตตานี กล่าวว่า  หลังทราบข่าวได้แจ้งเตือนให้ชาวบ้านที่อยู่ริมทะเลให้ทราบพร้อมระบุอย่างตระหนัก จังหวัดเตรียมความไว้แล้ว
นายธนน เวชกรกานนท์ ผวจ.นราธิวาส กล่าวว่า หลังประสานศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้รับการยืนยันว่าตลอดแนวฝั่งกว่า 50 กิโลเมตร ในพื้นที่ จ.นราธิวาส จะไม่ได้รับผลกระทบจากคลื่นสึนามิอย่างแน่นอน เนื่องจากความแรงของคลื่นที่จะถึงนราธิวาสในเวลา 04.56 น. ของวันที่ 12 มี.ค. ห่างจากชายฝั่งประมาณ 1 กิโลเมตรจะสูงประมาณ 4 เมตรและจะลดความแรงลง เพราะฉะนั้นขอให้ประชาชนอย่าตะหนก แต่ได้ให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด
นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากการมุดตัวของแผ่นเปลือกโลกแปซิฟิกลงใต้แผ่นเปลือกโลกยูเรเซีย ด้วยอัตราเคลื่อนที่ 83 มิลลิเมตรต่อปี ซึ่งบริเวณดังกล่าวเรียกว่า"วงแหวนไฟ" อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เนื่องจากประเทศไทยยังมีเวลาเตรียมตัวล่วงหน้า อีกทั้งมีหมู่เกาะจำนวนมากที่ช่วยลดความรุนแรง
"เต๋อ-น้าเน็ก"ระทึกช่วงแผ่นดินไหว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างเกิดเหตุแผ่นดินไหว"เต๋อ-ฉันทวิทย์ ธนะเสวี"พระเอกหนังเรื่อง"กวน มึน โฮ"ค่ายจีทีเอส  อยู่ระหว่างการเดินทางไปร่วมงานเทศกาลหนัง โอซาก้า อินเตอร์เนชั่นแนล ฟิล์ม เฟสติวัล ประเทศญี่ปุ่น พร้อม"โต้ง-บรรจง ปิสัญธนะกูล"ผู้กำกับ ด้วย ทั้งนี้"เต๋อ" เปิดผยว่า ระหว่างร่วมงานรู้สึกเกิดแรงสั่นสะเทือน ตอนแรกก็รู้สึกตกใจ แต่เห็นคนในงานไม่ตกใจก็เลยคลายกังวล แต่พอเห็นภาพข่าวถึงรู้ว่าสถานการณ์รุ่นแรง อย่างไรก็ตาม พ่อ แม่ และน้องพิค พากันเป็นห่วงรวมทั้งแฟนหนังด้วย ทั้งนี้ตนมีกำหนดเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 14 มี.ค.นี้
ส่วนน้าเน็ก-เกตุเสพสวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา พิธีกรชื่อดัง ที่เดินทางไปทำธุระที่ญี่ปุ่น ได้โทรศัพท์กลับมาแจ้งกับผู้จัดการส่วนตัวที่เมืองไทยว่า ทุกอย่างเป็นอัมพาต
"มาร์ค"ส่งสารแสดงความเสียใจ
ถัดมาเมื่อเวลา 19.20น. กระทรวงการต่างประเทศออกสารแสดงความเสียใจ โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้มีหนังสือแสดงความเสียใจไปยังนายนาโอโตะ คัน นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยมีข้อความระบุว่า ไทยขอแสดงความเห็นใจและแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยใหญ่หลวง สืบเนื่องจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิ พร้อมแสดงความมั่นใจว่า การบรรเทาทุกข์และการฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดขึ้นจะสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้ภาวะผู้นำของนายคัน โดยประเทศไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือประเทศญี่ปุ่นในการบรรเทาผลกระทบอันเกิดจากหายนะภัยทางธรรมชาติครั้งนี้
ประกาศคลื่นยักษ์ไม่กระทบไทย
เมื่อเวลา20.20น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง ผลกระทบของแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ที่ประเทศญี่ปุ่น (ฉบับที่ 4) ระบุว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ติดตามข่าวแผ่นดินไหวขนาด ใหญ่มีศูนญืกลางบริเวณทางทิศตะวันออกของเกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเวลา 12.46 น.นั้น เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตมากกว่า 50 คน บาดเจ็บและสูญหายอีกจำนวนมาก จากผลการตรวจวัดระดับน้ำทะเลบริเวณประเทศฟิลิปินส์พบคลื่นสึนามิขนาดเล็กไม่ก่อให้เกิดอันตรายและความเสียหาย ดังนั้นเหตุการณ์สึนามิครั้งนี้จึงไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย
สื่อเทศรายงานพบแล้ว200ศพ
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นว่า พบศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างน้อย 200 ศพ บริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ขณะเดียวกันศูนย์เตือนภัยสึนามิแปซิฟิก รายงานว่าคลื่นสึนามิระลอกแรกได้ซัดเข้าชายฝั่งของฮาวายแล้วเมื่อเวลา 03.24 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือประมาณ20.24 น.ตามเวลาประเทศไทย
ทูตไทยเผยยังไม่มีคนไทยเจ็บหรือตาย
เมื่อเวลา 22.30 น. นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ให้สัมภาษณ์รายการ “ข่าวข้นคนข่าว” ถึงความคืบหน้าของเหตุการณ์เกาะฮอนชู ที่เกิดแผ่นดินไหว ว่า สำหรับคนไทยในญี่ปุ่นนั้น เรากำลังตรวจสอบไปยังแต่ละจังหวัดที่มีชุมชนคนไทยอาศัยอยู่ เช่น จ.มิยากิ ฟุกุชิมะ ฟุจิกิ อิบะรากิ นากาโนะ ไซตามะ ชิบะ โดยในฟุกุชิมะมีผู้เสียชีวิตประมาณ 300 คน ขณะที่ใน จ.มิยากิ มีคนไทยประมาณ 200 กว่าคน ซึ่งเราติดต่อไปแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ทางการท้องถิ่นของเมืองเซนไดแจ้งว่าขณะนี้ยังไม่สามารถจะตอบได้ เพราะตอนนี้มีผู้เสียชีวิตอยู่ในเมืองเซนได 200-300 คน ซึ่งเขายังไม่สามารถระบุว่ามีคนสัญชาติใดบ้าง และการคมนาคมเข้าไปยังเมืองเซนไดนั้นก็ยังเข้าไม่ได้ เพราะมีน้ำท่วมเต็มสนามบิน และเส้นทางรถไฟยังมีปัญหา แต่เราได้ประสานกับรัฐบาลกลางของญี่ปุ่น และทางการท้องถิ่นของจังหวัดเหล่านี้ให้ช่วยตรวจว่ามีคนสัญชาติไทยที่บาดเจ็บหรือเสียชีวิตหรือไม่ ส่วนในจ.นากาโนะ ไซตะมะ ชิบะ และโตเกียวนั้น ยังไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า เรามีศูนย์อยู่ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว หมายเลขโทรศัพท์ 813-32224101 ต่อ 200 และ 275 หมายเลขโทรสาร 813-32224122 และยังสามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตไทยฯได้ผ่านทางโปรแกรมแชททางอินเตอร์เน็ต เอ็มเอสเอ็น แมสเซ็นเจอร์ ได้ที่อีเมล์ rtetokyo@hotmail.com หรือผ่านทางเว็บไซต์ทวิตเตอร์ www.twitter.com โดยใช้ชื่อ @rtetokyo ซึ่งทั้ง 2 ช่องทางนี้จะมีการแจ้งตัวเลขและรายละเอียดออกมาเป็นระยะๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น